Blog

10 Điều Không Bao Giờ Nên Hỏi Người Mỹ Khi Phỏng Vấn Xin Việc

questions not to ask a candidate in an interview

January 11, 2022

Nếu bạn làm việc tại một công ty toàn cầu và đang phỏng vấn các ứng viên ở Hoa Kỳ cho một vai trò tại công ty của bạn, thì có một số thông tin cá nhân nhất định mà bạn không được phép hỏi theo luật. Điều này là do Hoa Kỳ có luật chống phân biệt đối xử mạnh mẽ. Tuy nhiên, sẽ không sao nếu các ứng viên tìm việc tự do tình nguyện cung cấp thông tin này mà không được hỏi.

Dưới đây là 10 điều bạn không bao giờ nên hỏi khi phỏng vấn tuyển dụng nhân tài ở Mỹ:

1. Tiền Lương Hiện Tại và Trước Đây

Ở một số bang của Hoa Kỳ, việc hỏi người nộp đơn về tiền lương hiện tại hoặc trước đây của họ là bất hợp pháp. Điều này là do lịch sử tiền lương đã được sử dụng để phân biệt đối xử với những người có mức lương trước đây được đánh giá là quá cao hoặc quá thấp và vì nó có thể củng cố sự chênh lệch về lương đối với phụ nữ và dân tộc thiểu số.

2. Tuổi Tác

Việc hỏi người nộp đơn về tuổi của họ là bất hợp pháp vì Hoa Kỳ cấm phân biệt tuổi tác đối với những người trên 40. Bạn cũng nên tránh hỏi khi người nộp đơn tốt nghiệp trung học hoặc đại học, vì điều đó có thể được sử dụng để xác định tuổi của người nộp đơn.

3. Giới Tính và Khuynh Hướng Tình Dục

Việc hỏi người nộp đơn về giới tính hoặc khuynh hướng tình dục của họ là bất hợp pháp vì phân biệt đối xử dựa trên những đặc điểm đó là bất hợp pháp.

4. Tình Trạng Hôn Nhân và Gia Đình

Việc hỏi người nộp đơn về việc họ đã kết hôn, có con hay đang cố gắng sinh con là bất hợp pháp. Việc hỏi liệu họ có đang mang thai hay không cũng là bất hợp pháp. Ví dụ, thông tin này có thể được sử dụng để phân biệt đối xử với phụ nữ có con.

5. Tình Trạng Nhập Cư, Quốc Tịch và Nguồn Gốc Quốc Gia

Việc hỏi về tình trạng nhập cư của người nộp đơn, nơi họ là công dân và nguồn gốc quốc gia của họ là bất hợp pháp vì việc phân biệt đối xử với những người nộp đơn vì những đặc điểm đó là bất hợp pháp. Tuy nhiên, bạn có thể hỏi xem họ có được phép làm việc hợp pháp tại Hoa Kỳ hay cần thị thực H-1B để làm việc.

6. Chủng Tộc

Việc hỏi người nộp đơn về chủng tộc của họ là bất hợp pháp vì phân biệt đối xử chống lại người nộp đơn về chủng tộc của họ là bất hợp pháp.

7. Tôn Giáo

Việc hỏi người nộp đơn theo tôn giáo của họ là bất hợp pháp vì việc phân biệt đối xử chống lại tôn giáo của họ là bất hợp pháp.

8. Tình Trạng Khuyết Tật

Việc hỏi người nộp đơn về tình trạng khuyết tật của họ là bất hợp pháp vì việc phân biệt đối xử chống lại người nộp đơn về tình trạng khuyết tật của họ là bất hợp pháp.

9. Thông Tin Y Tế

Việc hỏi người nộp đơn về sức khỏe của họ là bất hợp pháp vì nó có thể được hiểu là phân biệt đối xử dựa trên tình trạng khuyết tật.

10. Tiền Án Tiền Sự 

Ở một số tiểu bang, việc hỏi người nộp đơn về việc họ đã từng bị bắt hay chưa là bất hợp pháp. Tuy nhiên, bạn có thể hỏi xem họ đã từng bị kết án tội phạm chưa và người sử dụng lao động thường tiến hành kiểm tra lý lịch tư pháp trong giai đoạn cuối của quá trình tuyển dụng.

Tại Alariss Global, chúng tôi hiểu rằng luật pháp và quy định ở Hoa Kỳ rất phức tạp và khác biệt đáng kể so với nhiều quốc gia. Nếu bạn làm việc với chúng tôi, chúng tôi có thể xem xét mô tả công việc của bạn trước khi đăng và đưa ra lời khuyên về quy trình phỏng vấn của bạn để bạn tuân thủ luật lao động và chống phân biệt đối xử của Hoa Kỳ. Chúng tôi cũng thay mặt bạn tiếp cận nhân tài ban đầu để họ có ấn tượng tích cực về bạn và thiết lập mối quan hệ làm việc bền chặt với các công ty toàn cầu. Cuối cùng, kinh doanh quốc tế là một thách thức, nhưng luật pháp địa phương sẽ dễ hiểu hơn khi bạn có một đối tác địa phương đáng tin cậy như Alariss ở bên.

GET STARTED

Schedule a call to learn how Alariss can help you hire top American BD & Sales Talent